Shop nước hoa chính hãng SunNa
Shop nước hoa chính hãng SunNa

1001 Tác dụng của hoa đậu biếc trong y học, thực phẩm & làm đẹp

Với tác dụng của hoa đậu biếc theo góc nhìn y học giúp: đẹp da, giảm cân, an thần, tốt cho thần kinh, tim mạch và các bệnh nhân ung thư, tiểu đường,…. Cho bạn sức khỏe an toàn từ trong ra ngoài.

Theo nhu cầu hiện nay trà thảo mộc ngày càng được ưu chuộng hơn do tốt cho sức khỏe và an toàn. Được xếp vào một trong những loại trà thảo mộc với nhiều công dụng thần kì cho sức khỏe, trà hoa đậu biếc luôn có chỗ đứng vững chắc trong lòng mọi người thông qua nhiều tác dụng của hoa đậu biếc mang lại. Việc sử dụng trà hoa đậu biếc đúng cách không chỉ giúp bạn có sức khỏe tốt mà còn tạo nên một lối sống an toàn, lành mạnh.

tác dụng của hoa đậu biết
tác dụng của hoa đậu biết | Trà hoa đậu biếc mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe

Cùng với những tác dụng của hoa đậu biếc, nếu bạn là một tín đồ của trà đạo thì sẽ không hề xa lạ với loại trà này. Trà hoa đậu biếc được xem như một loại trà thảo mộc, được tạo nên từ những bông biếc phơi khô, qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng. Nước trà có màu đẹp mắt, truyền từ cánh hoa. Gây ấn tượng bởi vô số công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Có quá nhiều lý do trong bài viết dưới đây để bạn nên thử một ly trà hoa đậu biếc, loại trà vừa ngon, vừa thẩm mỹ cho mắt và càng tuyệt vời hơn khi có tác dụng làm đẹp từ trong ra ngoài. Với nhiều công dụng làm đẹp và sức khỏe. Trà hoa đậu biếc chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu cho lối sống lành mạnh của bạn.

Hoa đậu biếc và những hoạt chất trong hoa đậu biếc

Nguồn gốc của hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc hay còn có tên đậu bông tím, bông biếc, hoa mắt biếc,….tên khoa học là Clitoria ternatea. Thuộc dòng cây leo, thân thảo, mềm, ưa đất ẩm, sống lâu năm. Hoa có màu xanh tím đậm, có các mảng màu vàng. Được trồng leo dọc bờ rào hay các giàn hoa, rất đẹp mắt. Loài hoa này có nguồn gốc và trồng phổ biến ở vùng Châu Á. Ngày nay, hoa còn phổ biến trải rộng sang các nước Phương Tây.

Cánh hoa màu xanh tươi sáng theo dân gian Việt Nam, hoa được sử dụng như một thành phần trong các loại trà thảo mộc cũng như trong nấu ăn và công nghệ nhuộm màu. Hoa có màu xanh lam tuyệt đẹp khi ngâm trong nước ấm hoặc nóng, làm thuốc nhuộm tự nhiên cho các món ăn và đồ uống khác nhau.

Cây đậu biếc thuộc dòng thân leo, dễ trồng
Cây đậu biếc thuộc dòng thân leo, dễ trồng

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: trong mỗi bộ phận của cây đậu biếc điều có những tác dụng có ích cho sức khỏe, nhất là tác dụng của hoa đậu biếc. Trong hoa có chứa hai hoạt chất nổi bật là anthocyanin và flavonoid không chỉ đóng vai trò làm chất tạo màu cho hoa mà còn có tác dụng chống lại sự xâm nhập của các tế bào gốc tự do, bảo vệ và mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe.

Thành phần hóa học trong hoa đậu biếc

Dựa theo các các tài liệu nghiên cứu, trong hoa đậu biếc mang thành phần hóa học khá phong phú. Với nhiều hoạt chất chống oxy hóa và chất tạo nàu, tất cả tạo nên những sắc lam tím đẹp mắt và nhiều giá trị lợi ích cho hoa:

  • Anthocyanin và flavonoid hai hoạt chất chính, không chỉ tạo màu mà còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho hoa.
  • Ngoài ra, trong hoa còn chứa hàm lượng của một số chất khác như: protein, tinh dầu, chất chống oxi hóa, glycosid, este,….cùng nhiều axit amin và một số chất dầu có độc (chứa trong hạt).
>>  [Review] Kem chống nắng Senka Perfect UV Milk/Gel “giá rẻ mà chất lượng”

Đặc tính thay đổi màu sắc của hoa

Màu sắc của trà hoa đậu biếc thay đổi tùy thuộc vào chỉ số độ pH của bất cứ thứ gì nó được pha. Màu xanh lam là màu nguyên thủy, nhưng nó sẽ chuyển sang màu tím khi có một ít axit, trở thành màu hồng khi nồng độ axit tăng lên. Để tạo chiết xuất từ ​​hoa để làm màu thực phẩm, chỉ cần ngâm hoa tươi hoặc khô trong một cốc nước nóng. 

Sự thay đổi độ PH làm màu sắc của trà thay đổi theo
Sự thay đổi độ PH làm màu sắc của trà thay đổi theo


Sự thay đổi màu sắc, sang các màu đỏ, tím và xanh lam khác nhau có thể được tạo ra từ sự thay đổi độ axit của chất lỏng. Thêm một chút chanh hoặc nước cốt chanh sẽ biến nó thành màu đỏ tía, trong khi thêm cánh hoa dâm bụt sẽ làm nước chuyển thành màu đỏ tươi.

Tác dụng của hoa đậu biếc đối với sức khỏe

Theo nhiều nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, việc sử dụng hoa đậu biếc mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe thông qua 2 hoạt chất anthocyanin và flavonoid có tác dụng như những chất chống oxy hóa, mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe, làm đẹp cũng như tạo màu tự nhiên cho thực phẩm. Sử dụng các chế phẩm từ hoa đậu biếc cho bạn lối sống lành mạnh, an toàn từ trong ra ngoài.

Chống lão hóa, đẹp và sáng da

Sở hữu làn da trắng đẹp, không vì vết là mơ ước của biết bao cô gái. Khi trà hoa đậu biếc được cộng đồng skincare hết sức quan tâm bởi khả năng chống lão hóa hiệu quả nhờ chất chống oxy hóa thông qua việc chống lại các tế bào gốc tự do, ngăn chặn quá trình phá hủy protein. Ngoài ra, hoạt chất anthocyanin và quercetin trong hoa còn giúp tái tạo collagen cho da trắng sáng, khỏe đẹp và duy trì độ ẩm ổn định.

Uống trà hoa đậu biếc giúp da khỏe, đẹp hơn
Uống trà hoa đậu biếc giúp da khỏe, đẹp hơn

Cho da đầu khỏe mạnh, củng cố nang tóc

Hoạt chất anthocyanin có trong trà hoa đậu biếc giúp tăng lưu lượng máu trong da đầu, củng cố nang tóc chắc khỏe. Người dân Do Thái hay sử dụng trà hoa đậu biếc như một loại trà thảo mộc trong nhiều thế kỷ để chữa các bệnh lý về tóc.

Giảm cân an toàn

Thông qua việc nhận thức ngày càng cao về các nguy cơ béo phì thì nhiều người đã tìm đến tác dụng của hoa đậu biếc với mục đích giảm cân, giữ dáng. Uống trà hoa đậu biếc để giảm cân đã trở thành xu hướng ngày càng phổ biến.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Quốc Tế về Béo Phì và rối loại chuyển hóa. Với những tác dụng của hoa đậu biếc giúp giảm cân hiệu quả, ngăn ngừa và chống lại các vấn đề liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Với hợp chất catechin EGCG, gallate có trong trà giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo bằng việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ bụng hiệu quả. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: hàm lượng EGCG trong trà hoa đậu biếc cao hơn nhiều so với các loại trà thảo mộc khác. Đây là lí do nhiều người ứng dụng những tác dụng của hoa đậu biếc trong việc giảm cân mạnh mẽ.

Tăng cường thị lực, bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt

Trà hoa đậu biếc rất tốt trong việc cải thiện thị lực, mang đến nhiều lợi ích cho đôi mắt nhất là các vấn đề liên quan đến đục thủy tinh thể. Nhờ tác dụng của proanthocyanidin giúp tăng lưu lượng máu đến các mao mạch của mắt, hiệu quả trong việc điều trị tổn thương võng mạc, tăng nhãn áp hoặc giảm thị lực.

Tốt cho hệ tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tác dụng của hoa đậu biếc rất tốt cho tim mạch, thông qua hoạt chất anthocyanin trong hoa, giúp chống lại quá trình oxy hóa và bảo vệ khỏi nhiễm trùng đáng kể. Ngoài ra, còn hiệu quả trong việc  giảm cholesterol trong máu giúp bảo vệ bằng cách hạn chế tăng lipid trong máu, giúp ngăn chặn nguy cơ gây nên nhiều bệnh lý về tim như: mỡ trong máu, huyết áp, xơ cứng động mạch, tắt nghẽn, đông cứng và đau tim.

Giúp an thần, giảm căng thẳng, lo âu và trầm cảm

Qua một ngày dài làm việc với bao căng thẳng, mệt mỏi và lo lắng thì một ly trà hoa đậu biếc sẽ giúp bạn thư giãn, lấy lại tinh thần. Bên cạnh đó, tác dụng của hoa đậu biếc còn được tìm thấy từ thời cổ đại. Khi trà hoa được sử dụng như một loại thuốc giúp an thần có tác dụng thích nghi trên cơ thể trong việc giảm căng thẳng hiệu quả.

>>  [Review] Top 10 thỏi Son dưỡng môi nào tốt nhất hiện nay
Uống trà hoa đậu biếc giúp an thần, giảm stress
Uống trà hoa đậu biếc giúp an thần, giảm stress

Chất chống oxy hóa trong trà được chứng minh là có tác dụng tăng cường miễn dịch, cải thiện tâm trạng và thư giãn các dây thần kinh, hỗ trợ đem đến giấc ngủ ngon.

Tác dụng như Paracetamol tự nhiên, giúp giảm đau, hạ sốt

Bạn muốn hạ cơn sốt nhưng không biết phải làm sao thì một ly trà hoa đậu biếc là lựa chọn thông minh đấy. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với tác dụng của hoa đậu biếc, hoạt động đi vào cơ thể cho hiệu quả tương tự Paracetamol, giúp giảm đau, hạ sốt đáng kể.

Với việc sử dụng với liều lượng từ 200 – 400 miligam trà hoa đậu biếc có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể trong vòng 5 giờ sau sử dụng. Trà giúp hạ sốt thông qua việc làm các mạch máu dưới da giãn nở, làm mát và tăng lưu lượng máu, kích thích tiết nhiều mồ hôi, giúp giảm nhiệt độ cơ thể.

Tốt cho não bộ, giúp đầu óc minh mẫn hơn

Sử dụng hoa đậu biếc mang đến nhiều lợi ích cho não bộ, tác dụng của hoa đậu biếc thể hiện rõ thông qua hàm lượng acetylcholine giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của não bộ. Các nghiên cứu đã chỉ rằng các chất chống oxy hóa trong trà giúp tăng cường điện não và có lợi cho hệ thống thần kinh trung ương. Người uống trà hoa đậu biếc thường xuyên có thể ngăn ngừa mất trí nhớ, tăng trí nhớ và tăng kỹ năng nhận thức. Uống một tách trà hoa đậu biếc mỗi ngày giúp tăng cường trí não của bạn.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật cũng nói rằng tác dụng của hoa đậu biếc cực kỳ hữu hiệu trong việc tăng cường trí nhớ, xoa dịu thần kinh và tăng khả năng nhận thức. Với liều lượng 50 –  100 mg/ kg cân nặng có thể làm tăng trí nhớ của chuột trong vòng 30 ngày.

Hạ đường huyết, tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Theo số liệu thống kê từ Liên đoàn đái tháo đường thế giới, cứ 8 giây có 1 người tử vong vì tiểu đường. Tại Việt Nam, số lượng người mắc tiểu đường ngày càng cao, mỗi ngày có ít nhất 80 người chết về các bệnh liên quan đến tiểu đường ( theo số liệu từ Hội nội tiết và ĐTĐ).

Khi sự nguy hiểm của bệnh tiểu đường quá lớn, trong khi chúng ta vẫn chưa có cách chữa trị hữu hiệu thì nghiên cứu cho thấy những tác dụng của hoa đậu biếc có hiệu quả đối với các bệnh nhân tiểu đường trong việc kiểm soát lưu lượng đường, đặc biệt tốt có các bệnh nhân tiểu đường loại típ 2. Nghiên cứu kết luận rằng với những tác dụng của hoa đậu biếc mang lại giúp chống tiểu đường tương tự như glibenclamide, một loại thuốc chống tiểu đường vẫn hay sử dụng trên thị trường hiện nay.

Uống một ly trà xanh ở giữa bữa ăn đã được chứng minh giúp điều chỉnh lưu lượng đường trong máu. Hoạt chất flavonoid trong trà có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh insulin, ức chế hấp thụ glucose dư thừa từ thức ăn và giúp lưu lượng đường trong máu ở mức được kiểm soát.

Kháng viêm,chống nhiễm trùng, giảm sưng

Một nghiên cứu được công bố trên “Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế về Dược phẩm”, hàm lượng chất chống oxy hóa trong trà hoa đậu biếc đủ cao để chống viêm nhiễm, bảo vệ cơ thể trước các bệnh mãn tính.

Ngoài ra, tác dụng của hoa đậu biếc cũng thể hiện rõ qua đặc tính gây mê, do đó được sử dụng rộng rãi cho mọi lứa tuổi để giảm đau cơ thể, đau nửa đầu và sưng tấy. Đặc biệt, trà hoa đậu biếc đã được chứng minh có hiệu quả quan trọng trong việc điều trị viêm nhiễm cả bên ngoài và bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, với hoạt chất flavonoid được tìm thấy trong trà hoa đậu biếc giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cho phép chống lại chứng viêm và nhiễm trùng

Ngăn ngừa và chống lại ung thư

Với khả năng chống lại oxy hóa cao, giúp giảm đáng kể sự hình thành các gốc tự do, ngăn chặn và điều trị ung thư hiệu quả. Mặc khác, chất cliotide có trong trà hoa đậu biếc xâm nhập vào các tế bào ung thư gây ức chế sự phát triển của chúng.

>>  Chia sẻ 5 cách trị mụn bằng mật ong cùng các nguyên liệu tự nhiên

Ngoài ra, hoạt chất trong trà có tác dụng ổn định di chuyển trong nhân tế bào và bảo vệ tế bào, cho khả năng nhận diện ung thư, ngăn chặn sự phát triển của ung thư trong cơ thể và bảo vệ người bệnh trong quá trình xạ trị.

Tác dụng của hoa đậu biếc trong việc trị bạc đầu, chống hói tóc

Chất flavonoid có trong trà hoa đậu biếc đã được chứng minh với tác dụng tăng collagen và độ đàn hồi của da. Giúp tăng cường sức mạnh của các tế bào tóc và da, đồng thời giữ nước trong các tế bào da, cho hiệu quả chống lại bạc đầu, chống hói hiệu quả.

>> Xem thêm : Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày có tốt không?

Tác dụng của hoa đậu biếc trong việc tạo màu thực phẩm

Ngoài những công dụng trong sức khỏe và làm đẹp, hoa đậu biếc còn được nhiều người yêu thích trong việc tạo màu cho thực phẩm. Sử dụng hoa đậu biếc để nhuộm màu khá an toàn, cho màu thực rất tự nhiên và bền đẹp.

Ứng dụng hoa đậu biếc để tạo màu tự nhiên cho thực phẩm
Ứng dụng hoa đậu biếc để tạo màu tự nhiên cho thực phẩm

Hiện nay, ứng dụng những tác dụng của hoa đậu biếc trong việc tạo màu rất phổ biến. Không chỉ hoa đậu biếc khô, mà hoa tươi tạo màu cũng được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, vì những hạn chế trong việc bảo quản hoa tươi, mà hoa đậu biếc khô và bột hoa đậu biếc được ứng dụng và ưa chuộng hơn.

Hoa đậu biếc giúp trang trí không gian thơ mộng hơn

Với vẻ đẹp mong manh, rực rỡ cùng sắc tím đặc trưng. Một giàn hoa đậu biếc bên hiên sân sẽ tô điểm ngôi nhà của bạn. Không chỉ đẹp mắt khiến bao người đắm chìm, mà còn tỏa bóng mát. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi dưới giàn đậu biếc, nhâm nhi một ly trà rồi ngắm nhìn những bông biếc dịu dàng, nữ tính đang rộ nở. Thực sự ngay lúc ấy, bao nhiêu cái bộn bề, áp lực cũng dần phai đi để cùng hòa quyện vào những phút giây thư thả, yên bình.

Cùng những tác dụng của hoa đậu biếc mang đến cho bạn giây phút thư giãn mỗi ngày
Cùng những tác dụng của hoa đậu biếc mang đến cho bạn giây phút thư giãn mỗi ngày

Những lưu ý khi sử dụng hoa đậu biếc trong cuộc sống

Tác dụng của hoa đậu biếc và các chế phẩm từ hoa đậu biếc mang đến nhiều công dụng và lợi ích cho sức khỏe, cho bạn vẻ đẹp từ trong ra ngoài. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng và mang lại lợi ích tốt. Theo các nghiên cứu y học, hoa đậu biếc sẽ đem đến một số tác dụng phụ nếu sử dụng sai cách và sử dụng quá nhiều.

Cách pha trà hoa đậu biếc mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe

Với những tác dụng của hoa đậu biếc mang lại, một ly trà hoa đậu biếc giúp bạn thanh lọc cơ thể, mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe và làm đẹp từ trong ra ngoài. Cách pha trà hoa đậu biếc cũng khá đơn giản, chỉ cần bạn làm theo công thức mà Kênh Đầu Bếp chia sẻ bên dưới, bạn sẽ có ngay một ly trà bổ dưỡng, đẹp mắt cho một ngày tươi khỏe và lành mạnh.

Vì trà hoa đậu biếc khá đẹp mắt nhưng lại không có mùi vị. Nên khi pha trà bạn pha cùng một ít mật ong sẽ giúp trà thơm và ngọt ngào hơn.

Tác dụng của hoa đậu biếc cho bạn cuộc sống lành mạnh, nhiều sức khỏe
Tác dụng của hoa đậu biếc cho bạn cuộc sống lành mạnh, nhiều sức khỏe

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 10 bông đậu biếc khô ( tương đương 5 gam bông khô)
  • 250 ml nước sôi
  • 30 ml mật ong
  • 1 quả chanh
  • Đường, đá tùy ý.

Lưu ý: thêm nước cốt chanh sẽ giúp trà thơm hơn. Đặc biệt, sử dụng nước cốt chanh sẽ làm trà chuyển sang màu tím.

Cách pha trà hoa đậu biếc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bước 1: Rửa sạch hoa đậu biếc khô để loại bỏ bụi bẩn bám trên hoa. Sau đó cho hoa vào bình cùng 150 ml nước nóng khoảng 75 độ, ủ trong vòng 10 – 12 phút.

Bước 2: Khi ủ xong trà xong bạn sẽ thấy rõ màu xanh của nước trà. Khi đó bạn vớt hoa đậu ra.

Bước 3: Cho 200 ml nước ấm vào cùng mật ong và nước cốt chanh, khuấy đều. Nếu bạn muốn uống đá thì hãy bỏ thêm 1 muỗng đường vào nữa nhé.

Kết luận:

Có thể nói, sự có mặt của hai hoạt chất anthocyanin và flavonoid đã cho nên nhiều tác dụng của hoa đậu biếc. Mang đến chúng ta nhiều lợi ích trong sức khoẻ và làm đẹp. Hãy sử dụng trà hoa đậu biếc để tăng cường sức khoẻ mỗi ngày hơn nhé.

Chúc các bạn có một sức khỏe tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0932.719.247