Theo thầy/cô, cần đặt ra những câu hỏi nào để mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học? Hãy gửi câu trả lời để GV
Câu hỏi mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Liên quan đến mục tiêu hoạt động học: Câu hỏi cần bám sát mục tiêu của hoạt động học, giúp HS đạt được mục tiêu đó.
- Rõ ràng, dễ hiểu: Câu hỏi cần được diễn đạt một cách rõ ràng, dễ hiểu, không gây hiểu lầm cho HS.
- Kích thích tư duy, sáng tạo: Câu hỏi cần kích thích HS suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, không chỉ là hỏi và trả lời một cách máy móc.
- Phù hợp với trình độ HS: Câu hỏi cần phù hợp với trình độ nhận thức của HS, không quá khó hoặc quá dễ.
Dựa trên các yêu cầu trên, có thể đưa ra một số gợi ý về câu hỏi mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học như sau:
- Câu hỏi mở: Câu hỏi mở là loại câu hỏi không có đáp án cố định, HS có thể trả lời theo nhiều cách khác nhau. Loại câu hỏi này giúp HS thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ và sáng tạo của mình. Ví dụ:
- Em hãy giải thích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng …
- Em hãy nêu cách giải quyết vấn đề …
- Em hãy đưa ra một số ý kiến về vấn đề …
- Câu hỏi gợi mở: Câu hỏi gợi mở là loại câu hỏi cung cấp một số thông tin hoặc gợi ý để HS trả lời. Loại câu hỏi này giúp HS dễ dàng tiếp cận và trả lời câu hỏi. Ví dụ:
- Dựa vào kiến thức đã học, hãy phân tích …
- Hãy so sánh … và …
- Hãy chứng minh …
- Câu hỏi trắc nghiệm: Câu hỏi trắc nghiệm là loại câu hỏi có một hoặc nhiều đáp án đúng. Loại câu hỏi này giúp HS kiểm tra kiến thức, kĩ năng của mình một cách nhanh chóng và chính xác. Ví dụ:
- Kết quả phép tính … là bao nhiêu?
- Nguyên tắc chung của … là gì?
- Dấu hiệu nhận biết … là gì?
- Câu hỏi thực hành: Câu hỏi thực hành là loại câu hỏi yêu cầu HS thực hiện một thao tác, thí nghiệm hoặc giải một bài tập. Loại câu hỏi này giúp HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tế. Ví dụ:
- Hãy lắp ráp mạch điện theo sơ đồ …
- Hãy tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng …
- Hãy giải bài toán …
Tùy theo đặc điểm của từng hoạt động học, GV có thể lựa chọn loại câu hỏi phù hợp để mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS. Việc đặt ra những câu hỏi phù hợp sẽ giúp GV nắm bắt được mức độ hiểu biết, khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS, từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học.
Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về câu hỏi mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong các hoạt động học:
- Hoạt động khởi động:
- Em hãy kể một câu chuyện liên quan đến nội dung bài học.
- Em hãy nêu một số ví dụ về …
- Em hãy nêu câu hỏi về …
- Hoạt động hình thành kiến thức:
- Em hãy giải thích …
- Em hãy phân tích …
- Em hãy chứng minh …
- Hoạt động luyện tập:
- Em hãy giải bài tập …
- Em hãy thực hiện thí nghiệm …
- Em hãy viết đoạn văn …
- Hoạt động vận dụng:
- Em hãy giải quyết vấn đề …
- Em hãy viết bài luận …
- Em hãy thuyết trình …
Lưu ý:
- GV cần chú ý sử dụng ngôn ngữ phù hợp với trình độ nhận thức của HS.
- GV cần tránh đặt những câu hỏi quá dễ hoặc quá khó, gây nhàm chán hoặc khiến HS nản chí.
- GV cần khuyến khích HS suy nghĩ, trao đổi và hợp tác để trả lời câu hỏi.
Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp GV đặt ra những câu hỏi phù hợp để mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học.